Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "พัลลภ โสรัจประสพสันติ"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • No Thumbnail Available
    Item
    การคงอยู่ในบทบาทของครูผู้สอนโรงเรียนพื้นที่พิเศษ จังหวัดเชียงราย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2012) พัลลภ โสรัจประสพสันติ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อศึกษาการคงอยู่ในโรงเรียนพื้นที่พิเศษของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อศึกษาบทบาทที่เป็นจริงของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และเพื่อศึกษาบทบาทที่คาดหวังของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 กลุ่มตัวอย่างใช้ การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้แก่ ข้าราชการครู ครูอัตราจ้าง ครูพี่เลี้ยง พนักงานราชการ ที่ทำหน้าที่ครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่เกี่ยวกับการคงอยู่ในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ และบทบาทที่เป็นจริงกับบทบาทที่คาดหวัง ชนิด 5 ตัวเลือก คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด และแบบสำรวจสภาพการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าความถี่ของข้อมูล (Frequency) ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการปฏิบัติงานของครูผู้สอน มีระยะทางเฉลี่ยจากโรงเรียนในพื้นที่พิเศษถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3 อยู่ที่ 43 กิโลเมตร (ใกล้ที่สุดโรงเรียนดอยแสนใจ 23 กิโลเมตร ไกลที่สุด โรงเรียน ตชด.บ้านนาโต่ 61 กิโลเมตร) สภาพถนนเป็นถนนที่ตัดผ่านภูเขาสูงหลายลูก โรงเรียนไม่มีรถประจำทางวิ่งผ่าน ด้านสาธารณูปโภค มีไฟฟ้า น้ำ โทรศัพท์ ครบทุกโรงเรียน ยกเว้น โรงเรียน ตชด.บ้านนาโต่ ไม่มีโทรศัพท์ 2. สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีจำนวน 129 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และอายุ 25 ปีขึ้นไป ระดับการศึกษาผู้ตอบแบบสอบถามมีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ ผู้ตอบแบบสอบถามมีระยะเวลาที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ ต่ำกว่า 5 ปี และเป็นข้าราชการครู จำนวน 91 คน 3. การคงอยู่ในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ ของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า ด้านปัจจัยพื้นฐาน ด้านความปลอดภัย ด้านสังคม พวกพ้อง ด้านเกียรติยศ การยกย่อง ความสำเร็จ อยู่ในระดับมากทุกด้าน 4. บทบาทที่เป็นจริง ของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า ด้านการสอน ด้านเชื่อมโยงชุมชน ด้านประสานชุมชน และด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลง อยู่ในระดับมากทุกด้าน 5. บทบาทที่คาดหวัง ของครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่พิเศษ กลุ่มแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า ด้านการสอน ด้านเชื่อมโยงชุมชน ด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลงทั้ง 3 ด้านนี้อยู่ระดับมากที่สุด และด้านประสานชุมชนอยู่ในระดับมาก

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback