Browsing by Author "พัชริน โนวิชัย"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemผลการจัดการเรียนรู้ด้านเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า (Verbal design of studies) เพื่อพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) พัชริน โนวิชัยการศึกษานี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า (Verbal design of studies) และพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า และแบบทดสอบวัดความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 25 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ โดยดำเนินการทดสอบก่อนเรียน และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด เพื่อฝึกเขียนคำถามทางวิทยาศาสตร์แต่ละประเภทตามแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 6 แผนการจัดการเรียน จำนวน 12 ชั่วโมง จากนั้นทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า มีความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์โดยรวม คิดเป็นร้อยละ 87.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่กำหนดไว้ และมีความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01