Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "พัชริน โนวิชัย"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    ผลการจัดการเรียนรู้ด้านเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า (Verbal design of studies) เพื่อพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) พัชริน โนวิชัย
    การศึกษานี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า (Verbal design of studies) และพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า และแบบทดสอบวัดความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 25 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ โดยดำเนินการทดสอบก่อนเรียน และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด เพื่อฝึกเขียนคำถามทางวิทยาศาสตร์แต่ละประเภทตามแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 6 แผนการจัดการเรียน จำนวน 12 ชั่วโมง จากนั้นทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ร่วมกับการออกแบบการศึกษาด้วยปากเปล่า มีความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์โดยรวม คิดเป็นร้อยละ 87.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่กำหนดไว้ และมีความสามารถในการตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback