Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "พัชรา วังอินทร์"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และความฉลาดทางสังคมด้วยกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับปฐมวัย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) พัชรา วังอินทร์
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับปฐมวัย และเพื่อส่งเสริมความฉลาดทางสังคมด้วยกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านพระเนตร (แก้วสุวรรณประสิทธิ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับปฐมวัย แบบวัดทักษะทางวิทยาศาสตร์ซึ่งแบบวัดทักษะ มี 6 ชุด แบบประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับปฐมวัยทั้ง 4 ทักษะ และแบบประเมินความฉลาดทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้ง 3 ด้าน ดำเนินตามการวิจัยกึ่งทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบหลังการทดลอง (One-Shot Case Study) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (T - test แบบ One - Sample) ผลการวิจัย พบว่า ทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับปฐมวัย มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ร้อยละ 93.00 (ค่าเฉลี่ย = 4.65. S.D. = 0.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความฉลาดทางสังคมของเด็กระดับปฐมวัย หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ร้อยละ 92.50 (ค่าเฉลี่ย = 1.85, S.D. = 0.40) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback