Browsing by Author "พรนวภัส คำตั๋น"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน กลุ่มโรงเรียนในอำเภอแม่สาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) พรนวภัส คำตั๋นการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทการพัฒนาครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนอำเภอแม่สาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการพัฒนาครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน กลุ่มโรงเรียนอำเภอแม่สาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครูกลุ่มโรงเรียนอำเภอแม่สาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากผลการศึกษา พบว่า 1) บทบาทการพัฒนาครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านทั้ง 12 ด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการแสวงหา และใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา 2) ข้อเสนอแนะการพัฒนาครูตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ควรส่งเสริมให้ครูเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนาทางวิชาชีพครู ตามความเหมาะสมตรงความต้องการอย่างสมัครใจ การนิเทศประเมินผล กำกับ ติดตามหลังอบรม ควรเห็นความสำคัญในการพัฒนาตนเองในด้านการพัฒนาวิชาชีพครู หลังการจัดการเรียนการสอน ให้คำแนะนำผลสะท้อนกลับในการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ของครู สนับสนุนครูให้เปิดโลกทัศน์แก่ผู้เรียนให้ผู้เรียนได้ศึกษาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชน