Browsing by Author "พนิดา ละเอียด"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ: ศึกษาเฉพาะกรณีผู้เอาประกันภัยกับ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย สาขาพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2013) พนิดา ละเอียดการศึกษาเรื่อง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ: ศึกษาเฉพาะกรณีผู้เอาประกันภัยกับ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย สาขาพะเยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจของผู้เอาประกันภัยกับ บมจ. สินมั่นคงประกันภัย สาขาพะเยา เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด รูปแบบของการประกันวินาศภัย และการบริการ โดยมุ่งศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร กระบวนการให้บริการ และลักษณะทางกายภาพ เป็นการสำรวจเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้เอาประกันภัยกับ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย สาขาพะเยา จำนวน 273 คน จากจำนวนประชากร 864 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป นำมาประมวลผลและแสดงผลในรูปของความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย แต่มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน มีอายุระหว่าง 31-40 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพ รับราชการหรือรัฐวิสาหกิจ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 5,001-10,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเพราะทราบผลประโยชน์และความคุ้มครอง และต้องการบริการจากบริษัทเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ด้วยตัวเอง ทำผ่านบริษัทประกันโดยตรงและทำเป็นปีแรก ที่เลือกทำผ่านบริษัทเพราะมีความมั่นคงและเชื่อถือได้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 อัตราเบี้ยที่คิดว่าเหมาะสมอยู่ระหว่าง 10,001-15,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 70.3 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทุกปัจจัยมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์เป็นอย่างมาก โดยเรียงลำดับปัจจัยต่าง ๆ จากมากไปหาน้อยตามลำดับดังนี้ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด