Browsing by Author "พนิดา บุญยศยิ่ง"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมตามโครงสร้างซีท (SEAT Framework) ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) พนิดา บุญยศยิ่งการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมตามโครงสร้างซีท (SEAT Framework) และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ตามโครงสร้างในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 28 คน ครูผู้สอน 236 คน และครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ 10 คน รวมทั้งหมด 274 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมตามโครงสร้างซีท ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเครื่องมือ รองลงมา คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านนักเรียน ตามลำดับ 2) แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมตามโครงสร้างซีท ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ด้านนักเรียน ได้แก่ ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา และจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้นอกสถานที่ ด้านสภาพแวดล้อม ได้แก่ สนับสนุนอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวก และแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียนอย่างเพียงพอ และเหมาะสมกับสภาพของแต่ละบุคคล ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ ส่งเสริมการพัฒนาและบริหารหลักสูตรนักเรียนพิการเรียนรวมโดยเฉพาะ และด้านเครื่องมือ ได้แก่ การกำหนดให้การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมให้อยู่ในนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจของสถานศึกษาให้ชัดเจน