Browsing by Author "พชรพร ขำหรุ่น"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดนครนายก(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) พชรพร ขำหรุ่นการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยวผจญภัยในจังหวัดนครนายก 2) เพื่อสำรวจแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มตัวอย่าง 3) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบแหล่งท่องเที่ยวแบบผจญภัยในจังหวัดนครนายก ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดนครนายก 4) เพื่อประเมินปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดนครนายก 5) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยของนักท่องเที่ยวชาวไทย งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมทางสถิติ การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-square test T-test One-way ANOVA or F-test และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffe ที่ค่าระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ เคยมาเที่ยวนครนายกครั้งละ 1-2 วัน เดินทางกับเพื่อน 1-3 คน ในช่วงวันหยุดเสาร์ ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง น้อยกว่า 3,000 บาท มีวัตถุประสงค์เพื่อความสนุกสนานและบันเทิง เลือกทำกิจกรรมที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และทำกิจกรรมการล่องแก่ง/พายเรือคายัค 2) ด้านแรงจูงใจ ปัจจัยที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในระดับมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านแหล่งท่องเที่ยวมีที่พัก และร้านอาหารที่เพียงพอ และสะอาด ปัจจัยด้านการให้บริการ ปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สะดวกสบาย เหมาะแก่การท่องเที่ยว และปัจจัยผลักที่ส่งผลให้มีการเดินทางท่องเที่ยวในระดับมากที่สุด คือ เพื่อความสนุกสนาน และบันเทิง 3) องค์ประกอบแหล่งท่องเที่ยวแบบผจญภัยในจังหวัดนครนายกที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดนครนายก ได้แก่ ด้านสิ่งดึงดูดใจ ด้านที่พัก และด้านกิจกรรม 4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลมากต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวผจญภัยของนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร และด้านลักษณะทางกายภาพ 5) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวผจญภัย คือ ปัจจัยแรงจูงใจในการเดินทาง ทั้งปัจจัยดึงดูด และปัจจัยผลัก ปัจจัยองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยวที่มีอิทธิพลมาก ได้แก่ ด้านสิ่งดูดใจ ด้านที่พัก ด้านกิจกรรม ส่วนองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านเส้นทางคมนาคม และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลมากต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร และด้านลักษณะทางกายภาพ ส่วนด้านที่มีอิทธิพลน้อยต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการขาย และด้านราคา