Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ปิ่นอนงค์ แก้วแววน้อย"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    ศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรีในการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) ปิ่นอนงค์ แก้วแววน้อย
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดลพบุรี 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดลพบุรี 3) เพื่อประเมินการรับรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดลพบุรี 4) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม งานวิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมทางสถิติ การทดสอบสมมุติฐาน ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-square test T-test One-way ANOVA or F-test และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffe ที่ค่าระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เพื่อการพักผ่อน เดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวและเคยมาแล้ว 2 - 3 ครั้ง มักเดินทางในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ กับครอบครัวหรือญาติ มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้ง 3,001 - 5,000 บาท สถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ได้แก่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดเชิงท่า พระปรางค์สามยอด และพระนารายณ์ราชนิเวศ 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลมากที่สุด ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดลพบุรี มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการ 3) ผลประเมินการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีการรับรู้ระดับมากในด้านสถานที่โดยรวม และด้านจิตวิทยา 4) แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ได้แก่ ส่งเสริมให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมีเส้นทางเข้าถึงง่าย เพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวกบริเวณโดยรอบสถานที่ท่องเที่ยว และบริหารการท่องเที่ยวโดยใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุก ประชาสัมพันธ์ข่าวสารของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไปยังสื่อที่นักท่องเที่ยวใช้ในชีวิตประจำวัน

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback