Browsing by Author "ปิ่นอนงค์ แก้วแววน้อย"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรีในการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) ปิ่นอนงค์ แก้วแววน้อยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดลพบุรี 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดลพบุรี 3) เพื่อประเมินการรับรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดลพบุรี 4) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม งานวิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมทางสถิติ การทดสอบสมมุติฐาน ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-square test T-test One-way ANOVA or F-test และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffe ที่ค่าระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เพื่อการพักผ่อน เดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวและเคยมาแล้ว 2 - 3 ครั้ง มักเดินทางในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ กับครอบครัวหรือญาติ มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้ง 3,001 - 5,000 บาท สถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ได้แก่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดเชิงท่า พระปรางค์สามยอด และพระนารายณ์ราชนิเวศ 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลมากที่สุด ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดลพบุรี มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการ 3) ผลประเมินการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีการรับรู้ระดับมากในด้านสถานที่โดยรวม และด้านจิตวิทยา 4) แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ได้แก่ ส่งเสริมให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมีเส้นทางเข้าถึงง่าย เพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวกบริเวณโดยรอบสถานที่ท่องเที่ยว และบริหารการท่องเที่ยวโดยใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุก ประชาสัมพันธ์ข่าวสารของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไปยังสื่อที่นักท่องเที่ยวใช้ในชีวิตประจำวัน