Browsing by Author "ปิยนุช ไกรกิจราษฎร์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง โมเมนต์ของแรงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2017) ปิยนุช ไกรกิจราษฎร์การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและออกแบบสื่อการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังของนักเรียนหลังจากได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ 3) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เรื่อง คานและโมเมนต์ จำนวน 15 ข้อ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง โมเมนต์ของแรง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test แบบ dependent และความก้าวหน้าทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนการสอบหลังเรียน (X = 12.5) สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบก่อนเรียน (X = 8.8) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลการประเมินความก้าวหน้าทางการเรียนโดยใช้วิธี Average normalized gain พบว่า 2.1) ความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายชั้นเรียนมีค่าเท่ากับ ( = 0.54) ซึ่งอยู่ในความก้าวหน้าระดับปานกลาง 2.2) ความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายบุคคล แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ อยู่ในระดับความก้าวหน้าสูง 5 คน ระดับความก้าวหน้าปานกลาง 11 คน ระดับความก้าวหน้าต่ำ อีก 4 คน 3) ผลของการประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง คานและโมเมนต์ จากทั้งหมด 20 คน พบว่า อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 3.98 อยู่ในเกณฑ์ระดับดี