Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ปาริชาติ นุกาศ"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM ร่วมกับเทคนิค TPS เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) ปาริชาติ นุกาศ
    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ B-SLIM ร่วมกับเทคนิค TPS เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิภาพเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน B-SLIM ร่วมกับเทคนิค TPS ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย แผนกอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 30 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ B-SLIM ร่วมกับเทคนิค TPS (Thinks Pair Share) ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 วางแผนและ การเตรียม ขั้นที่ 2 เทคนิคการคิด ขั้นที่ 3 ทำความเข้าใจตัวป้อนใหม่ ขั้นที่ 4 กิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะ ขั้นที่ 5 ผลิตผลงาน และ ขั้นที่ 6 ประเมินผล จำนวน 8 แผน และแบบประเมินการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ หมายถึง เกณฑ์การประเมิน (Rubric Score) สำหรับให้คะแนนกิจกรรมการพูด โดยพิจารณาการพูด 3 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้และความเข้าใจ 8 คะแนน 2) ด้านการออกเสียงและเน้นคำ 8 คะแนน 3) ด้านความคล่องแคล่ว 4 คะแนน รวมทั้งสิ้น 20 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t-test dependent) ผลวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM ร่วมกับเทคนิค TPS โดยใช้รูปแบบการสอน B-SLIM ร่วมกับเทคนิค TPS มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.07/85.72 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) ทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน B-SLIM ร่วมกับเทคนิค TPS ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback