Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ปภัชญา ศรีทอง"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • No Thumbnail Available
    Item
    การศึกษาระดับความหนักของการออกกำลังกายแบบแอโรบิกต่อความรู้ความเข้าใจในอาสาสมัครวัยรุ่นสุขภาพดี
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) ปภัชญา ศรีทอง; ลายขวัญ เลิศเชวงกุล; วรรณนิศา นุ่มนวล
    ที่มา : จากการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า การออกกำลังกายมีผลเพิ่มความรู้ความเข้าใจได้ในเด็กและวัยรุ่น อย่างไรก็ตามระดับความหนักของการออกกำลังกายที่มีผลต่อการเพิ่มความรู้ความเข้าใจยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน วัตถุประสงค์ : เพื่อเปรียบเทียบผลของการออกกำลังกายแบบแอโรบิกในระยะเฉียบพลันด้วยความหนักระดับเบา และระดับปานกลางที่มีผลต่อความรู้ความเข้าใจในวัยรุ่นสุขภาพดี วิธีการ : อาสาสมัครจำนวน 30 คน (อายุ 21.08 + 0.41 ปี) แบ่งกลุ่มด้วยวิธีการสุ่มเป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 10 คน กลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยความหนักระดับเบา (ร้อยละ 57-63 ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด) จำนวน 10 คน และกลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยความหนักระดับปานกลาง (ร้อยละ 64-76 ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด) จำนวน 10 คน อาสาสมัครทุกคนจะได้รับการทดสอบด้วย stroop color word test digit span forward และ digit span backward test ทั้งก่อน และหลังการออกกำลังกายหรือดูวีดิทัศน์ในกลุ่มควบคุม ผลการศึกษา : หลังการออกกำลังกายหรือดูวีดิทัศน์ พบว่า ในการทดสอบ stoop color word test ทั้ง 3 ชุด มีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ในอาสาสมัครทั้ง 5 กลุ่ม ในขณะที่มีเพียงกลุ่มออกกำลังกายด้วยความหนักระดับปานกลาง เพียงกลุ่มเดียวที่มีคะแนน digit span forward test เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) การทดสอบ stoop color word test ชุดที่ 1 ชุดที่ 3 และ digit span forward test เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในกลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยความหนักระดับปานกลาง เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม (p<0.05) สรุปผลการศึกษา : ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิกด้วยระดับปานกลาง มีผลในเชิงบวกต่อการเลือกสนใจ (attention) และความจำระยะสั้น (short-term memory) ในวัยรุ่น อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความหนักระดับหนักของการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพื่อยืนยันระดับความหนักที่เหมาะสมในการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจในวัยรุ่น

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback