Browsing by Author "บัญญัติ ชอบจิตต์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) บัญญัติ ชอบจิตต์การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และ 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 152 คน ได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจงความถี่ ผลการศึกษา พบว่า 1) สภาพการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมสภาพการบริหารจัดการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้มีสภาพการบริหารจัดการสูงสุด รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมนักเรียน และด้านกิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์ตามลำดับ ส่วนด้านกิจกรรมแนะแนวมีสภาพการบริหารจัดการต่ำสุด 2) ข้อเสนอแนะการบริหารจัดการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ดังนี้ ควรมีการวางแผน การนิเทศกำกับติดตามอย่างเป็นระบบ และรายงานผลดำเนินการจัดกิจกรรมแนะแนวต่อชุมชน ผู้บริหารควรกำหนดนโยบาย และวางแผนโครงสร้างงานกิจกรรมนักเรียนไว้อย่างชัดเจน และพัฒนาสมรรถนะครู กิจกรรมนักเรียนให้มีความสามารถเข้าใจหลักสูตรมีทักษะในการสอน และการพัฒนาต่อเนื่องให้เป็น Best Practices ผู้บริหารควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 มีการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างหลากหลาย ผู้บริหารควรมีนิเทศภายใน เสวนาสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ (After Action Review : AAR)