Browsing by Author "ธรินทร์ญา วจะสุวรรณ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) ธรินทร์ญา วจะสุวรรณการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 2) เพื่อหาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษา 3) เพื่อศึกษาน้ำหนักของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษา ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้รับผิดชอบโครงการทวิศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำนวนทั้งหมด 214 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณโดยการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกอบด้วย ปัจจัยภายใน ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การฝึกอาชีพ การพัฒนาผู้เรียน การจัดระบบโครงสร้างการบริหาร การบริหารงานวิชาการ การบริหารบุคลากร และปัจจัยภายนอก ได้แก่ สภาพเศรษฐกิจและโอกาสในการทำงาน และสภาพครอบครัว 2) ปัจจัยภายในซึ่งประกอบด้วย การจัดระบบโครงสร้างการบริหาร การบริหารงานวิชาการ การบริหารบุคลากร การฝึกอาชีพ การพัฒนาผู้เรียน การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และปัจจัยภายนอกซึ่งประกอบด้วย สภาพเศรษฐกิจและโอกาสในการทำงาน และสภาพครอบครัว มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสำเร็จของการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ปัจจัยภายในซึ่งประกอบด้วย การจัดระบบโครงสร้างการบริหาร การบริหารงานวิชาการ การบริหารบุคลากร และการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและปัจจัยภายนอก อันได้แก่ สภาพเศรษฐกิจและโอกาสในการทำงาน เป็นปัจจัยที่ส่งผลและร่วมกันทำนายความสำเร็จของการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษาได้ร้อยละ 92.80 โดยสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและในรูปคะแนนมาตรฐานได้ตามลำดับ ดังนี้ Y^= 2.633 + 0.513(X1) - 0.444(X6) + .402(X7)+ 0.208(X3) - 0.212(X2) และ Z^ = 0.951(X1) - 0.634(X6) + 0.448(X7) - 0.307(X2) + 0.417(X3)