Browsing by Author "ธนิด ดวงสุข"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาบทบาทของผู้บริหารและครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิด Thinking School โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) ธนิด ดวงสุขการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารและครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิดฯ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อบทบาทของผู้บริหาร และครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิดฯ จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษาสูงสุดและประสบการณ์การสอนคิด 3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะบทบาทของผู้บริหาร และครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิดฯ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 118 คน โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามออนไลน์แบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 97 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 2 กลุ่มจำแนกตามเพศ ใช้สถิติ T-test และความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 3 กลุ่ม จำแนกตามวุฒิการศึกษาสูงสุด และประสบการณ์ในการสอนคิดวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว One-way ANOVA ผลการศึกษาพบว่า 1) การศึกษาบทบาทของผู้บริหารและครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิดฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านความรู้ ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อบทบาทของผู้บริหาร และครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิดฯ จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษาสูงสุด และประสบการณ์การสอนคิด พบว่า ผู้บริหารและครูที่มีเพศ และวุฒิการศึกษาสูงสุดต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหาร และครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิดฯ โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนประสบการณ์การสอนคิด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะบทบาทของผู้บริหาร และครูตามแนวทางพัฒนาครูสอนคิดฯ ด้านการใช้และพัฒนาสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ปัญหาครูต้องการปรับปรุงและพัฒนาการประเมินการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ ข้อเสนอแนะ สถานศึกษาส่งเสริมครูปรับปรุงและพัฒนาการประเมินใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสม่ำเสมอ