Browsing by Author "ธนพล พรมโอก"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) ธนพล พรมโอกการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพี่อศึกษา 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยกับคุณภาพการสอนภาษาอังกฤษ 3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการสอนภาษาอังกฤษ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูไทยที่ทำหน้าที่สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำนวนทั้งหมด 226 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณโดยการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณโดยวิธีนำตัวแปรเข้าทั้งหมด ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกอบด้วย ปัจจัยด้านบทบาทของครู ปัจจัยด้านบทบาทของนักเรียน และปัจจัยด้านบทบาทของโรงเรียน 2) ปัจจัยด้านบทบาทของครู ปัจจัยด้านบทบาทของนักเรียน และปัจจัยด้านบทบาทของโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ปัจจัยด้านบทบาทของโรงเรียน ปัจจัยด้านบทบาทของนักเรียน และปัจจัยด้านบทบาทของครู ตามลำดับ เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลอยู่ในระดับสูงซึ่งร่วมกันทำนายคุณภาพการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ได้ร้อยละ 89.30 โดยสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและในรูปคะแนนมาตรฐานได้ตามลำดับ ดังนี้ Y ̂ = 0.153 + 0.191(X1) +0.231(X2) + 0.549(X3) และ Z ̂ = 0.193(X1) + 0.235(X2) + 0.570(X3)