Browsing by Author "ณิชาภา บุญมากาศ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาสภาพสมรรถนะพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอนและครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) ณิชาภา บุญมากาศการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะหลักของพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียน 2) เพื่อศึกษาสมรรถนะประจำสายงานพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียน และ 3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะสมรรถนะพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย พนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 87 โรงเรียน รวมจำนวน 160 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่า 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหา และสรุปผลการศึกษา พบว่า 1) สมรรถนะหลักของพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียน พบว่า ในภาพรวมและรายด้านมีการส่งเสริมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู ด้านการบริการที่ดี ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการพัฒนาตนเอง และด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ 2) สมรรถนะประจำสายงานของพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียน พบว่า ในภาพรวมและรายด้านมีการพัฒนา อยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน ด้านภาวะผู้นำครู ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการ ด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวิจัย เพื่อพัฒนาผู้เรียน และด้านการบริหาร หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ตามลำดับ 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะสมรรถนะพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน และครูอัตราจ้างวิกฤตในโรงเรียน พบว่า ควรส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคและวิธีการสอนที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 การวัดและประเมินตามสภาพจริง ควรส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาตนเองการทำงานเป็นทีม การสร้างเครือข่ายทางวิชาการ และวิชาชีพครูที่เข็มแข็งในการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้