Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ณัฐพงษ์ ชุ่มวงศ์"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมองเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) ณัฐพงษ์ ชุ่มวงศ์
    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ดีกรีสองและแบบทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบคะแนนโดยใช้สถิติทดสอบค่า T ผลการวิจัย พบว่า 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง เพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และความสามารถเชิงพุทธิปัญญา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D = 0.48 ) 2) ผลการวัดทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมอง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และตามคุณลักษณะของทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 61.73

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback