Browsing by Author "ณัฐธิดา นรสาร"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemแผนกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) ณัฐธิดา นรสารการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนกิจกรรมการสอน ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลัง การใช้แผนกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากการใช้แผนกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวนหลวง (สวนหลวงวิทยายน) จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนกิจกรรมการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามแนวคิดพหุปัญญา ประกอบด้วยขั้นตอนกิจกรรมการสอน 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.1) ขั้นนำ 1.2) ขั้นปฏิบัติ 1.3) ขั้นสรุป จำนวน 5 แผนกิจกรรมการสอน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ หลังจากการใช้แผนกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และประเภทนันพาราเมตริก Wilcoxon Signed Ranks Test เปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านจับใจความก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลพัฒนาแผนกิจกรรมการสอน ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า แผนกิจกรรมการสอน ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นนำ 2) ขั้นปฏิบัติ 3) ขั้นสรุป และกิจกรรมการสอนมีประสิทธิภาพ โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง (IOC) 0.67–1.00 2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แผนกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา พบว่า คะแนนก่อนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย = 53.80 และคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย = 76.40 ซึ่งนักเรียนมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากการใช้แผนกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.30 และ S.D. = 6.56) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า (ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.60-4.80) พบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับพึงพอใจมากถึงมากที่สุด