Browsing by Author "ณัฐณิชา คุ้มคำ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2012) ณัฐณิชา คุ้มคำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 2 ประการ คือ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน ในมหาวิทยาลัยพะเยา และเพื่อศึกษาปัญหาการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานสายวิชาการ มหาวิทยาลัยพะเยา ในปีการศึกษา 2554 ทั้งหมด จำนวน 13 คณะ และ 2 วิทยาลัย จำนวน 226 คน เครื่องมือในการศึกษาได้ใช้แบบสอบถาม เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̅) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษา สภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบุคคล ด้านงบประมาณ ด้านเครื่องมือหรืออุปกรณ์ ด้านไอที และด้านการบริหารจัดการ พบว่า 1. ด้านบุคคล สภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา พบว่า โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมปานกลาง มีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เห็นว่า ข้อที่ 1 บุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีความรู้ความสามารถในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนให้ประสบผลสำเร็จ และมีคะแนนค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เห็นว่า ข้อที่ 4 การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านไอทีโดยจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา 2. ด้านงบประมาณ สภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา พบว่า โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมปานกลาง มีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เห็นว่า ข้อที่ 3 การจัดสรรงบประมาณในการสร้างหรือปรับปรุงอาคารห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อย่างเพียงพอ และมีคะแนนค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เห็นว่า การจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนซื้อเครื่องมือคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ด้านไอที แก่นิสิตอาจารย์และบุคลากรอย่างเพียงพอ 3. ด้านเครื่องมือหรืออุปกรณ์ด้านไอที สภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา พบว่า โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมปานกลาง มีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เห็นว่า ข้อที่ 4 มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นรุ่นที่ทันสมัย สามารถใช้งานได้ดีเหมาะสมกับการเรียนการสอน และมีคะแนนค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เห็นว่า ข้อที่ 1 มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ด้านไอทีมีความพร้อมต่อการใช้งานของนิสิต อาจารย์และบุคลากร 4. ด้านการบริหารจัดการ สภาพการบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพะเยา พบว่าโดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมปานกลาง มีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เห็นว่า ข้อที่ 1 การนำระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ e-mail (Up-E-mail) มาใช้เพื่อติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และมีคะแนนค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เห็นว่า ข้อที่ 2 มีการสำรวจความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอาจารย์นิสิตและบุคลากร