Browsing by Author "ชัญญานุช ฟูแก้ว"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) ชัญญานุช ฟูแก้วการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการตามความคิดเห็นครูผู้สอน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการตามลักษณะชีวสังคม ได้แก่ ตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดโรงเรียนของครูผู้สอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอน ปีการศึกษา 2566 ด้วยโปรแกรม G*Power 3.1 ได้จำนวน 148 คน แล้วใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามลักษณะแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .958 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที แบบกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระจากกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ ตามความคิดเห็นครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายด้านจากมากไปน้อย คือ หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล หลักการกระจายอำนาจ หลักการมีส่วนร่วม และหลักการบริหารตนเอง ตามลำดับ 2) ผลเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการตามลักษณะชีวสังคมจำแนกตามเพศ และระดับการศึกษาของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ทำงาน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านหลักการกระจายอำนาจ ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ทำงาน 10 ปี ขึ้นไป แตกต่างกับครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ทำงาน 5 ปี – 10 ปี จำแนกตามขนาดโรงเรียนของครูผู้สอน พบว่า โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่