Browsing by Author "ชัชชญา ปัญญาวิเลิศ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemสภาพและความต้องการพัฒนาของครูโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2018) ชัชชญา ปัญญาวิเลิศการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาของครู และศึกษาข้อเสนอแนะการพัฒนาของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ ครูในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงราย จำนวน 242 คน ได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน (Multistage Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจงความถี่ และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพการพัฒนาของครู พบว่า โดยภาพรวมมีสภาพการพัฒนาระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาตนเอง มีสภาพการพัฒนาสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการฝึกอบรม และด้านการนิเทศตามลำดับ ส่วนด้านการศึกษาดูงานมีสภาพการพัฒนาต่ำสุด สำหรับความต้องการพัฒนาของครู พบว่า โดยภาพรวมมีความต้องการพัฒนาระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาตนเองมีความต้องการพัฒนาสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการฝึกอบรม และด้านการนิเทศ ตามลำดับ ส่วนด้านการศึกษาต่อมีความต้องการพัฒนาต่ำสุด 2) ข้อเสนอแนะการพัฒนาของครู มีดังนี้ สถานศึกษาควรจัดอบรมการเรียนการสอนที่ตรงกับความต้องการของครู สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ควรจัดสรรทุนการศึกษาให้ครูศึกษาต่อและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สถานศึกษาควรจัดให้มีการนิเทศงานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเพื่อประสิทธิภาพการเรียนการสอนที่สูงขึ้น