Repository logo
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
Repository logo

UPDC

  • Communities & Collections
  • All of DSpace
  • English
  • Català
  • Čeština
  • Deutsch
  • Español
  • Français
  • Gàidhlig
  • Latviešu
  • Magyar
  • Nederlands
  • Polski
  • Português
  • Português do Brasil
  • Suomi
  • Svenska
  • Türkçe
  • Қазақ
  • বাংলা
  • हिंदी
  • Ελληνικά
  • Yкраї́нська
  • Log In
    New user? Click here to register.Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. Browse by Author

Browsing by Author "ชยกร พุ่มนวล"

Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
  • Loading...
    Thumbnail Image
    Item
    การประเมินประสิทธิภาพของอากาศยานไร้คนขับต้นทุนต่ำสำหรับการสำรวจและทำแผนที่อาคารสิ่งปลูกสร้างเพื่อการประยุกต์ใช้งานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลแม่กา
    (มหาวิทยาลัยพะเยา, 2023) ชยกร พุ่มนวล
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ประเมินศักยภาพของเทคนิคการทำแผนที่จากอากาศยานไร้คนขับต้นทุนต่ำในการสำรวจอาคารสิ่งปลูกสร้างและ 2) วิเคราะห์ความเหมาะสมต่อการบูรณาการอากาศยานไร้คนขับต้นทุนต่ำกับงานประยุกต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสำรวจอาคารสิ่งปลูกสร้าง ผ่านการสำรวจจากภาคสนาม การทดลองการประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อค้นหาความสามารถของการสำรวจ และทำแผนที่จากอากาศยานไร้คนขับต้นทุนต่ำในการบันทึกภาพ การสร้างแบบจำลอง 3 มิติอย่างแม่นยำและการสกัดข้อมูลสำรวจงานอาคารสิ่งปลูกสร้าง การศึกษาครั้งนี้ครอบคลุมถึงการประเมินความถูกต้องของการทำแผนที่จากอากาศยานไร้คนขับต้นทุนต่ำเพื่อการสำรวจอาคารสิ่งปลูกสร้างทั้งแบบไม่ใช้งานจุดควบคุมภาคพื้นดิน (Without Ground Control Point : Without GCP) และแบบมีการใช้จุดควบคุมภาคพื้นดิน (GCP) จากการศึกษาพบว่า หากไม่ใช้งานจุดควบคุมภาคพื้นดินจะให้ค่าความถูกต้องทางราบของข้อมูลประมาณ 10 เมตร ในขณะเดียวกันเมื่อมีการใช้งานจุดควบคุมภาคพื้นดินความถูกต้องทางราบประมาณ 1 เมตร และความถูกต้องทางดิ่งประมาณ 4 เมตร ข้อค้นพบนี้ แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความถูกต้องทางราบและความแม่นยำของแผนที่ที่ได้จากการบูรณาการจุดควบคุมภาคพื้นดิน นอกจากนี้ การศึกษาครั้งนี้ยังทำการสืบสวนหามาตราส่วนการแสดงผลข้อมูลที่เหมาะสมต่อการสร้างข้อมูลจากการดิจิไทซ์บนข้อมูลภาพดัดแก้ออร์โธ โดยแบ่งมาตราส่วนออกเป็น 1:100, 1:250 และ 1:500 ผลจากการทดลองแสดงให้เห็นว่ามาตราส่วน 1:100 และ 1:500 ให้คุณภาพข้อมูลที่จากการดิจิไทซ์น้อยกว่ามาตราส่วน 1:250 เนื่องจากมาตราส่วน 1:250 มีความสมดุลของระดับการแสดงผลรายละเอียดข้อมูลอาคารสิ่งปลูกสร้าง ความครบถ้วนของอาคารสิ่งปลูกสร้าง แม้ว่า การทำแผนที่จากอากาศยานไร้คนขับต้นทุนต่ำจะมีประโยชน์หลากหลายในการสำรวจอาคารสิ่งปลูกสร้างในงานประยุกต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ในทางปฏิบัติแล้วความซับซ้อนของงานประยุกต์ดังกล่าวที่มีกฎระเบียบ เงื่อนไขและข้อจำกัดในการปฏิบัติงานทำให้ไม่สามารถทดแทนการทำงานรูปแบบเดิมได้ทั้งหมดแต่สามารถบูรณาการร่วมกันระหว่างการสำรวจและทำแผนที่จากอากาศยานไร้คนขับต้นทุนต่ำร่วมกับการสำรวจข้อมูลจากภาคสนามเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ลดระยะเวลาในการสำรวจภาคสนาม ลดข้อจำกัดของการเข้าถึงพื้นที่และช่วยลดข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงาน ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีข้อมูลอาคารสิ่งปลูกสร้างที่มีความถูกต้องทางตำแหน่งและทันสมัยสำหรับการบริหารจัดการงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

DSpace software copyright © 2002-2025 LYRASIS

  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • End User Agreement
  • Send Feedback