Browsing by Author "จักรพันธ์ ชัยทัศน์"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชน(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2019) จักรพันธ์ ชัยทัศน์การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยมีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาปัจจัยการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและคณาจารย์ประจำในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนจำนวน 630 คน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยวิธีการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 9 คน ขั้นตอนที่ 3 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยการสัมมนาผู้เชี่ยวชาญผู้ใช้รูปแบบฯ จำนวน 9 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน มีความตรงเชิงโครงสร้างและสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จากค่า Chi-square = 5734.435, Degrees of Freedom = 3723, Chi-square/Degrees of Freedom = 1.540, Comparative Fit Index (CFI) = 0.970, Standardized Root Mean Square Residual (SRMR) = 0.035, Root Mean Square Error of Approximate (RMSEA) = 0.032 2) รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 จุดมุ่งหมาย องค์ประกอบ ที่ 3 กลไกในการดำเนินการ องค์ประกอบที่ 4 แนวทางการบริหารจัดการ องค์ประกอบที่ 5 การประเมินผล และองค์ประกอบที่ 6 เงื่อนไขความสำเร็จ 3) ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกันว่ารูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดม ศึกษาเอกชนมีความเหมาะสม และ 4) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยผู้ใช้รูปแบบฯ มีความเห็นสอดคล้องกันว่า รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในภาพรวมมีความเป็นไปได้ และมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก