Browsing by Author "กุลชาติ วิชายะ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) กุลชาติ วิชายะการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะในการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบทักษะในการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยจำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครู ปีการศึกษา 2566 ได้จำนวน 316 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามมีค่าระหว่าง 0.67–1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว จากผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะในการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู โดยรวมและรายด้านมีทักษะในการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู อยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทักษะในการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ มากที่สุด รองลงมา ทักษะด้านการเป็นผู้นำ ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยี ทักษะด้านวิสัยทัศน์ ทักษะด้านการเป็นนักคิดวิเคราะห์ และทักษะด้านการสื่อสารน้อยที่สุด ตามลำดับ 2) จากการเปรียบเทียบ ทักษะในการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และขนาดสถานศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05