Browsing by Author "กรกนก ทิพพหา"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมศึกษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2024) กรกนก ทิพพหาการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพแผนกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีไชยพันธ์พงษ์ จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมศึกษา จำนวน 5 แผน และ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านจับใจความ พบว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกแผนการเรียนรู้อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด และ 2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความของนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05