วิทยานิพนธ์นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา (Thesis of Graduate Students)
Permanent URI for this community
Browse
Browsing วิทยานิพนธ์นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา (Thesis of Graduate Students) by Subject "Academic Affairs Administration"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2021) วีณา ทิมคล้ายการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และเพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียน และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและครูผู้สอน ในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 จำนวน 144 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบตรวจคำตอบ และแบบปลายเปิด และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติ F-test ในประสบการณ์ เมื่อพบความแตกต่างกันทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe's Method) ผลการวิจัย พบว่า สภาพการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 โดยภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก โดยระดับมากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาสื่อ และการนำเอาไปใช้ ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ และน้อยที่สุด คือ ด้านการนิเทศการศึกษา ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำแนกตามระดับการศึกษา และสถานภาพในภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ และพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้ที่มีประสบการณ์ 5-10 ปี และผู้มีประสบการณ์ 10 ปี ขึ้นไป มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ส่วนด้านหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการพัฒนาสื่อ และการนำเอาไปใช้ ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการนิเทศการศึกษาไม่แตกต่างกัน ปัญหาและข้อเสนอแนะของการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 ที่พบมากที่สุด คือ ภาระงานของครูมีมากจึงส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพ