Browsing by Author "เฌณิศา ศรีวิชัย"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Itemการศึกษาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย(มหาวิทยาลัยพะเยา, 2022) เฌณิศา ศรีวิชัยการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย สหวิทยาเขตสุดถิ่นไทย จำนวน 320 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ชนิด 1) เป็นแบบสอบถาม โดยมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณ ค่า 5 ระดับ 2) แบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยทักษะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มิติการเข้าใจ รองลงมา คือ มิติการสร้าง และมิติการใช้ ตามลำดับ ส่วนมิติที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มิติการเข้าถึง 2) แนวทางการพัฒนาการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย มิติการเข้าถึงผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ความสำคัญ มีนโยบายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าถึงเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลเพื่อพัฒนาการศึกษา อีกทั้งมีการพัฒนานวัตกรรมทางด้านดิจิทัลที่ทันสมัย สถานศึกษาจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ควรมีหลักสูตรสถานศึกษาหรือกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและการเป็นพลเมืองดิจิทัล มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในทางจริยธรรม กฎหมายและสังคมให้เกิดความตระหนักในกฎหมายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี และผู้บริหารควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่สร้างสรรค์และมีการพัฒนาศักยภาพตนเองอยู่สม่ำเสมอ รวมถึงยังสามารถจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และนวัตกรรมดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ